Hỗ trợ trực tuyến

Ms. Huyền

0982 795 232 support_skype

Mr. Minh

0988 396 220 support_skype

Ms. Thùy Dương

0944 961 369 support_skype

0982 795 232
0384 041 804
Danh mục quà tặng
Chọn quà tặng
Thống kê truy cập

Đang online: 1

Tổng truy cập: 1,259,884

Hôm nay: 54 khách

Mạng xã hội

NGUỒN GỐC THIỆP GIÁNG SINH

Phong tục tặng thiệp Giáng sinh được bắt đầu ở Anh vào năm 1843 bởi Sir Henry Cole. Nhưng chắc hẳn không mấy ai biết rõ nguồn gốc của món quà này từ đâu

Phong tục tặng thiệp Giáng sinh được bắt đầu ở Anh vào năm 1843 bởi Sir Henry Cole.

Ông là một công chức (nhân viên Chính phủ), người đã quan tâm rất nhiều đến các “Bưu điện công cộng” đồng thời ông cũng tự hỏi làm thế nào nhiều người bình thường cũng có thể sử dụng chúng. Sir Henry có một số ý tưởng về thiệp Giáng sinh với người bạn của ông John Horsley một nhà nghệ sĩ. Họ đã thiết kế những tấm thiệp đầu tiên và bán chúng với giá 1 shilling/thiệp. (Tức là chỉ 5p hoặc 8 cent ngày nay, nhưng ngày nay chúng có giá cao gấp nhiều lần.) Các thẻ có ba tấm. Hai tấm bên ngoài thể hiện hình ảnh con người chăm sóc cho người nghèo còn trong tấm ở giữa là hình ảnh một gia đình quay quanh bữa tối Giáng sinh thịnh soạn. Nhưng có vài người không thích những tấm thiệp bởi trên đó có hình một đứa nhỏ đang nhận một cốc rượu. Khoảng 1000 (hoặc gần 1000) đã được in và bán. Bây giờ thì chúng rất hiếm vậy nên chúng có giá hàng ngàn pounds hoặc đô la.

Dịch vụ bưu chính đầu tiên mà những người bình thường cũng có thể sử dụng đi vào hoạt động từ năm 1840 cũng là khi bắt đầu lượt giao hàng đầu tiên qua “Penny Post” (phí giao hàng là 1 penny không kể xa gần). Trước đó chỉ những người rất giàu có mới có đủ khả năng chi trả cho việc gửi gì đó qua bưu điện. Bưu điện mới đã có khả năng cung cấp một con tem Penny vì đường sắt mới đang được xây dựng. Qua đó có thể chuyển nhiều bưu phẩm hơn so với xe ngựa trước đây. Ngoài ra, tàu có thể đi nhanh hơn rất nhiều. Bưu thiếp trở nên phổ biến hơn ở Anh khi chúng có thể được chuyển đi trong một phong bì không niêm phong với giá nửa xu - một nửa giá của một bức thư thông thường.

Khi phương thức in ấn được cải tiến thì thiệp Giáng sinh đã trở nên phổ biến hơn và được sản xuất với số lượng lớn từ khoảng năm 1860. Năm 1870, chi phí của việc gửi một tấm bưu thiếp cugnx như thiệp Giáng sinh giảm còn một nửa penny. Điều đó có nghĩa là thậm chí càng nhiều người có thể gửi thiệp đi.

Một tấm thiệp khắc bởi nghệ sĩ William Egley người minh họa cho một số cuốn sách của Charles Dickens, đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh. Vào đầu những năm 1900, thói quen sử dụng thiệp đã lan rộng khắp châu Âu và đã phổ biến đặc biệt ở Đức.

Những tấm thiệp đầu tiên thường có hình ảnh của cảnh Giáng sinh. Vào cuối thời Victoria thì hình ảnh chim oanh cổ đỏ (robins) và tuyết trở nên phổ biến. Vào thời này những người đưa thư có biệt danh là "Robin postmen” vì những bộ đồng phục màu đỏ mà họ mặc trên mình. Cảnh tượng tuyết cũng rất phổ biến vì chúng nhắc nhở mọi người về mùa đông rét mướt khủng khiếp ở Anh năm 1836.

Thiệp Giáng sinh đã xuất hiện tại Hoa Kỳ vào những năm cuối thập niên 1840 nhưng rất đắt đỏ nên hầu hết mọi người không có đủ khả năng sử dụng. Vào năm 1875 Louis Prang một người thợ in ấn đến từ Đức nhưng cũng đã từng in ấn những tấm thẻ đầu tiên ở Anh quyết định sản xuất hàng loạt thẻ để nhiều người có thể đủ khả năng để mua chúng. Những tấm thiệp đầu tiên của ông Prang lấy biểu trưng là hoa, cây và trẻ em. Năm 1915 John C. Hall và hai em trai của ông đã tạo ra thiệp Hallmark, những người đến nay vẫn là một trong những nhà sản xuất thiệp lớn nhất.

Trong những năm 1910 và năm 1920, thiệp tự chế đã trở nên phổ biến. Chúng thường được in theo các hình dạng khác thường và in hình lá hay ruy băng. Ngày nay, có rất nhiều loại thiệp với hình ảnh khác nhau như chuyện vui, hình ảnh mùa đông, Santa Claus hay những cảnh lãng mạn của cuộc sống trong quá khứ. Các tổ chức từ thiện thường lấy việc bán thiệp Giáng sinh của họ như một cách để gây quỹ cho Giáng sinh.

Các tổ chức từ thiện cũng kiếm tiền từ con dấu hoặc miếng dán được sử dụng để đóng dấu phong bì thiếp. Điều này xuất phát từ Đan Mạch vào đầu những năm 1900 từ một nhân viên bưu điện ông nghĩ rằng đây là một cách hay để các tổ chức từ thiện có cơ hội gây quỹ cũng như trang trí thêm cho các tấm thiếp. Đó là một thành công lớn với con số hơn bốn triệu thiếp bán ra trong năm đầu tiên. Ngay sau đó trào lưu này đã du nhập sang Thụy Điển và Na Uy và sau đó nó lan rộng khắp châu Âu và Mỹ.